อัพโหลดฟอนต์ มาใช้ใน Canva Pro

Canva เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบงานกราฟิก ยอดนิยมเนื่องจากไม่ต้องลงโปรแกรม สามารถออกแบบงานบนเว็บไซต์ได้เลย (www.canva.com) และด้วยความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าเป็นงานออกแบบโลโก้ ภาพโปรไฟล์ ภาพปกที่ใช้ใน Facebook , YouTube ภาพสำหรับโพสต์ลงสื่อโซเชียลต่างๆ และอีกสารพัดรูปแบบ ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว ภาพวีดีโอ และอื่นๆ อีกมากกมาย เรียกว่าจบในโปรแกรมเดียวเลยก็ว่าได้

โปรแกรม Canva นั้น สามารถใช้ได้ฟรีทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ทั้ง IOS และ Android แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้ เช่น ไม่สามารถ ใช้รูป ใช้ฟอนต์ แบบพรีเมี่ยมได้ หากผู้ใช้ต้องการใช้แบบไม่มีข้อจำกัด แนะนำให้สมัคร Canva Pro หรือสำหรับครู โรงเรียน ก็สามารถ สมัครแบบ Education ได้ (สามารถเข้าไปดูเรทราคา และศึกษา Canva แบบ Educationได้ที่นี่เลย https://www.canva.com/th_th/pricing/)

สำหรับผู้ใช้ที่สมัครใช้ Canva Pro และ แบบ Education ในการใช้งานก็จะมีรูปแบบงานกราฟิกให้เราได้เลือกนำมาใช้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูป วีดีโอ และสำหรับงานออกแบบกราฟิก ที่ขาดไม่ได้คือเรื่อง ฟอนต์ ถึงแม้ใน Canva Pro หรือ Education จะมีฟอนต์แบบพรีเมี่ยม ให้เราได้เลือกนำมาใช้มากมาย แต่หากเราต้องการฟอนต์ที่ไม่ได้มีอยู่ในโปรแกรมมาใช้จะต้องทำอย่างไร ซึ่งโปรแกรม Canva Pro และ Education ก็สามารถอัพโหลดฟอนต์มาใช้ในโปรแกรมได้ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ดังนี้

หากเราต้องการนำฟอนต์ฟรีมาใช้ สามารถไปดาวน์โหลดฟอนต์ฟรีได้ที่ เว็บไซต์ www.ฟอนต์.com

คลิกที่ ดาวน์โหลด

ได้ไฟล์ Zip หลังจากนั้น แตกไฟล์ Zip

เพื่อง่ายในการค้นหาฟอนต์ที่ดาวน์โหลดมา ให้สร้างโฟลเดอร์ เพื่อลากไฟล์ฟอนต์ไปเก็บไว้

ไปที่โปรแกรม Canva (www.canva.com) ไปที่ เครื่องมือ และ คลิกที่ แบรนด์

คลิกที่ อัพโหลดฟอนต์

คลิกเลือกไฟล์ฟอนต์ที่เราดาวน์โหลดมา

ยืนยันการอัพโหลด คลิกตามภาพ

รอการอัพโหลดไฟล์

จะเห็นฟอนต์ที่ดาวห์โหลดเข้ามาในโปรแกรม Canva ตามภาพ

เมื่อเข้าไปสร้างงาน สามารถเลือกฟอนต์ที่เราดาวน์โหลดไปใช้งานได้ โดยไปที่ฟอนต์แล้วเลื่อนเมาส์ค้นหาได้เลย