ZEPETO แอพสร้างอวตารสามมิติ (สอนใช้)

สองสามวันที่ผ่านมา แอพ ZEPETO ที่ใช้สร้างตัวการ์ตูนสามมิติจากภาพถ่ายของเรา น่าจะเป็นอะไรที่มาแรงเล่นกันเยอะ แอพนี้ความจริงปล่อยออกมาหลายเดือนแล้ว แต่การค่อยๆ เพิ่มความสามารถต่างๆ เข้าไป ก็ทำให้วันนึงเกิดถูกใจผู้คนจนหันมาเล่นกันเป็นกระแส (ซึ่งก็ไม่รู้จะอยู่นานแค่ไหน?) อ้อ! แอพนี้มีทั้งบน Android และ iOS นะ บริษัทที่ทำก็คือ SNOW Corporation ซึ่งอยู๋ในเครือเดียวกับบริษัท Naver ที่ทำ LINE นั่นแหละ

ใครที่ยังใช้ไม่เป็นก็ลองดูขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้เลยครับ

 

  1. เริ่มต้นก็ต้อง download มาติดตั้งกันก่อน
หน้าจอ download จาก Play Store ใน Android
หน้าจอ download จาก Play Store ใน Android

 

2. แอพนี้ขอ permission ไม่มาก ตามความจำเป็นครับ คือจะขอ permission เข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน และไฟล์รูปในเครื่อง ตอบ Allow ได้หมด

ZEPETO จะขอ permission เข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน และไฟล์รูปในเครื่อง
การขอ permissiion ของ ZEPETO

 

3. หลังจากเข้าแอพแล้ว ก็จะให้ลงทะเบียนด้วย Facebook อีเมล์ หรืออื่นๆ ก็ตามสะดวก แล้วก็เข้าสู่การสร้างคาแรคเตอร์ บอกไปก่อนว่าจะเอาตัวอวตารเป็นเพศหญิงหรือชาย (Male หรือ Female) หรือจะสร้างคาแรคเตอร์ก่อนค่อยลงทะเบียนก็ได้ครับ

การขอ permission ของ ZEPETO

 

4. ขั้นถัดไปก็ให้แอพถ่ายรูปหน้าเราเพื่อจับลักษณะไปทำภาพเสมือนก่อน

จัดหน้าให้อยู่ในวงรี ให้แอพถ่ายหน้าเราไปทำตัวอวตาร
ให้แอพถ่ายหน้าเราไปทำตัวอวตาร (ขอเซ็นเซอร์หน้าสดหน่อยนะฮะ แล้วก็บอกก่อนว่ารูปนี้ทดลองเลือกเป็น female ดูค่ะ 🙂

 

5. จากนั้นจะเลือกทรงผม สีผม แว่นตา ฯลฯ ก็ต่อมาเลยจ้า

เลือกส่วนประกอบบนใบหน้า
เลือกส่วนประกอบบนใบหน้า

 

6. เสร็จแล้วก็ตั้งชื่อตัวอวตาร ซึ่งถ้าเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์จะได้โค้ดมาด้วยจ้า สำหรับให้คนอื่นมาฟอลได้

ตั้งชื่อให้คาแรคเตอร์นี้
ตั้งชื่อให้คาแรคเตอร์นี้

 

7. ถัดมาก็เลือกชุด เสื้อกางเกง ถุงเท้า รองเท้า และพร็อพอื่นๆ อันนี้ขอบอกว่าฝั่ง iOS จะมีของฟรีให้เลือกมากกว่าฝั่ง Android อยู่นิดหน่อย แต่ถ้าจะเอางามๆ ตามใจก็ต้องซื้อด้วย coin โดยเข้าไปที่ item shop แล้วเลือก Fashion ซึ่งในแอพมีมาให้ส่วนหนึ่ง และพอเล่นไปสักพักก็จะมีมาเติมให้อัตโนมัติ (ถ้าดูโฆษณาจนจบจะได้ coin เพิ่มสองเท่าด้วยนะ)

เลือกเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ
เลือกเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ

 

8. นอกจากนั้นใน Item Shop ก็จะมีของแต่งบ้าน (Interior) หรือท่าทาง (Gesture) ตัวอวตารของเราให้เลือกเพิ่มด้วย (มีแต่ท่าทางนะ ยังมะมีบอดี้ประเภทกล้ามใหญ่หรือทรวดทรงนาฬิกาทรายให้เลือกจ้า)

เลือกของแต่งบ้านให้สวย
เลือกของแต่งบ้านให้สวย ทั้งเก้าอี้ พื้น พรม รูปเขียน นาฬิกา ฯลฯ

 

9. จากนั้นก็ถึงตอนฟอลโล่ว (follow) หาเพื่อนมาเล่นกัน โดยใช้ code จากหน้า profile ของเรา อันนี้อาจจะต้องเอาไปโพสต์หาคนฟอลในโซเชียลอื่นก่อน (ความจริงในแอพ ZEPETO เองถ้าฟอลแล้วมันก็คุยกันตรงได้เลยนะ) หรือถ้าเราจะฟอลคนอื่นก็ใส่ code ของคนนั้นไป จะใช้ตัวใหญ่หรือเล็กก็ได้ ดังรูปไปหาจาก Facebook

หาคนฟอลโล่วจากเฟซบุ๊ค
หาคนฟอลโล่วจากเฟซบุ๊ค

 

10. พอฟอลได้แล้วก็สามารถจับเพื่อนจับมาเข้า Photobooth ถ่ายรูปเล่นกันได้ (จะเป็นฝ่ายไหนเลือกก็ได้) โดยเลือกปุ่ม Play (รูปตัวแพคแมนของวิดีโอเกมรุ่นโบราณ ล่างซ้ายสุด กดแล้วจะเป็นสีแดง) แล้วเลือกรูปตัวอย่างข้างบน ซึ่งมีแบบต่างๆ มากมาย

จับเพื่อนมาเข้า Photobooth ถ่ายรูปกัน!
จับเพื่อนมาเข้า Photobooth ถ่ายรูปกัน!

 

11. แล้วเลือกเพื่อนที่จะให้ปรากฏในรูป จำนวนคนจะมากน้อยตามต้นแบบที่เลือกในข้อก่อนนี้ (เช่นถ้าในรูปตัวอย่างมี 2 คนก็เลือกได้มากสุดแค่ 2 คน แต่ถ้าคนขาดจะซ้ำรูปให้เอง เช่นแบบมี 4 คน เลือก 2 คนก็จะซ้ำรูปละ 2 คน เป็นต้น) หรือจะเลือกถ่ายรูปกับคาแรคเตอร์ที่แอพหามาให้ก็ได้ (อย่างตอนนี้เจอเป็น BT21 จากกลุ่ม LINE Friend Creator – ก็บอกแล้วว่าเจ้าของเดียวกัน 555)

เลือกชื่อเพื่อนมาถ่ายรูป
เลือกชื่อเพื่อนมาถ่ายรูป

 

12. ซึ่งจะได้รูปที่พื้นหลังใส (ไฟล์แบบ .png) เผื่อจะเลือกภาพวิวจากสถานที่ต่างๆ มาใส่ก็ได้ค้าบ โดยคลิกปุ่มรูปถ่ายข้างบน เลือกรูปในเครื่อง แล้วก็จะได้รูปตามนั้น

photobooth ถ่ายรูปกับเพื่อนและแก้พื้นหลังได้
photobooth ถ่ายรูปกับเพื่อนและแก้พื้นหลังได้
ถ่ายรูป photobooth แบบมีรูปพื้นหลัง
ถ่ายรูป photobooth แบบมีรูปพื้นหลัง

 

13. นอกนั้นแอพนี้ยังทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เช่น สร้างสติกเกอร์ภาพของเราสำหรับไปใช้ในโปรแกรมอื่นๆ โดยจากหน้า Profile เลือกแท็บ Emoji แล้วเลือกสติกเกอร์ที่ต้องการ ก็จะบันทึกภาพนั้นๆ ลงในเครื่องเลย

Create ZEPETO Sticker
Create ZEPETO Sticker

 

ZEPETO stickers
ZEPETO stickers