วิธีแก้ปัญหาใช้เมาส์ Bluetooth บนวินโดว์ส 10 ไม่เสถียร

ในบรรดาเมาส์แบบไร้สายที่วางขายกันทั่วไป เม้าส์แบบ Bluetooth จะมีเพียงเป็นส่วนน้อยและราคาสูงกว่าแบบธรรมดา ที่ต้องมีตัวรับสัญญาณ หรือ ดองเกิ้ล (dongle) ไปเสียบในพอร์ตยูเอสบีของเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อสอบถามผู้ขายหลายราย ก็มักจะแนะนำว่าเมาส์แบบ Bluetooth ใช้กับวินโดว์ส ไม่เสถียรบ้าง หลุดบ่อย ไม่แนะนำบ้าง ซึ่งก็น่าแปลกใจ เพราะเม้าส์แบบนี้มีมานานแล้ว เวลาใช้ก็ไม่เปลืองพอร์ต USB ไว้เสียบตัวรับสัญญาณให้เกะกะ แถมยังสามารถใช้กับเครื่องอื่น เช่น เครื่อง Mac ได้อย่างราบรื่นพอสมควร อาจจะมีกินแบตเตอรี่มากกว่าเม้าส์แบบธรรมดา หรือต้องใช้เวลาในการเชื่อมต่อสักครู่ และบางครั้งก็อาจมีหลุดบ้างแต่ก็นานๆ ที ไม่บ่อยจนน่ารำคาญ แล้วทำไมวินโดว์ส 10 ที่ปรับปรุงกันมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ถึงจะยังใช้ไม่ได้ล่ะ?

นอกจากนี้จากการทดลองใช้งานจริงโน้ตแบบ Bluetooth ที่ว่าหลุดบ่อย ไม่เสถียร ก็ไม่ได้เป็นทุกเครื่อง มีพบแต่บางเครื่องบางรุ่น แต่ผมก็ต้องยอมรับว่าพอเจอเข้ากับตัวเองนี่มันน่ารำคาญจริงๆ หลังจากทนรำคาญอยู่หลายวัน ผมก็เลยใช้ความพยายามขุดค้นเว็บหาสาเหตุดูว่ามีใครแนะนำอะไรดีๆ จนไปเจอวิธีแก้ปัญหาตามนี้ ซึ่งต้องอธิบายก่อนว่า ดูเหมือนสาเหตุจะเกิดจากวินโดว์สสั่งให้เม้าส์เข้าสู่ภาวะ “หลับ” หรือ sleep เพื่อประหยัดพลังงานเมื่ออยู่นิ่งๆ ไม่ได้ใช้งานสักระยะหนึ่ง แต่พอ sleep ไปแล้วดันปลุกไม่ตื่น แม้จะลองปิดสวิทช์แล้วเปิดใหม่ก็ยังเชื่อมต่อไม่ได้ ดังนั้นเราก็แก้ไขโดยการปิดความสามารถนี้ไม่ให้วินโดว์สั่งให้เมาส์เข้าสู่ภาวะ sleep ไปเลย แปลว่าอาจจะยอมเปลืองพลังงานขึ้นนิดหน่อย แต่โดยทั่วไปเมาส์ Bluetooth รุ่นใหม่ๆ ก็ควรจะมีความสามารถปิดตัวเองเมื่อไม่ได้ใช้งานไประยะหนึ่งโดยไม่ต้องรอให้ Windows มาสั่งได้แล้ว
ขั้นตอนการปิดความสามารถที่ว่า มีดังนี้
  1. คลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Device Manager
    Start > Device Manager
  2. เลือก Bluetooth > Intel Wireless Bluetooth
  3. เลือกแท็บ Power Management
  4. คลิกยกเลิกช่อง Allow the computer to turn off this device to save power
  5. คลิก OK แล้วคลิกปิดหน้าต่าง Device Manager
จากการทดลองบนคอมพิวเตอร์เครื่องที่มีอาการดังกล่าว กับเม้าส์ Bluetooth สามยี่ห้อ (ที่แต่ก่อนนี้เป็นทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Logitech, Rapoo หรือแม้แต่เมาส์บลูทูธยี่ห้อโนเนมตัวละห้าร้อยกว่าบาท) ปรากฏว่าอาการกวนใจเนื่องจากเมาส์หลุด ไม่ทำงานไปเฉยๆ ที่เป็นบ่อยๆ หายเป็นปลิดทิ้งทีเดียว
ส่วนที่ว่าจะใช้ได้กับทุกเครื่องที่มีปัญหาแนวๆ เดียวกันหรือไม่นั้น คงต้องฝากคุณผู้อ่านไปลองทดสอบดูด้วยตนเอง  ลองแล้วได้ผลยังไง มาบอกกันบ้างนะครับ 🙂