Shopee กับ Lazada จะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มจากร้านค้าอีก 1% เริ่ม 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป

Shopee ได้ออกประกาศแจ้งว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมการขาย (Sale Transaction Fee) สำหรับร้าน Non-Mall Sellers เพิ่มอีก 1% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป โดยค่าธรรมเนียมนี้จะคิดจากราคาเต็มของสินค้า

เดิม Shopee จะเก็บค่าบริการและค่าธุรกรรมการชำระเงินจากร้านค้าในระบบอยู่แล้วที่ 3% โดยจะคำนวณจากยอดที่ลูกค้าชำระเงิน (ยอดที่หักส่วนลดต่างๆแล้ว) เมื่อ Shopee เก็บค่าธรรมเนียมการขายเพิ่ม ทางร้านค้าก็จะถูกหักเพิ่มอีก 1% โดยจะคำนวณจากราคาเต็มของสินค้า เช่น สินค้าราคา 100 บาท ลูกค้าชำระเงินโดยใช้ Coins และส่วนลดต่างๆเหลือชำระเงินเพียง 80 บาท ทางร้านก็เสียค่าธรรมเนียม 2 ส่วนคือ 100 บาทเสีย 1%  (1 บาท) และ 80 บาทจะเสีย 3% (2.4 บาท) เท่ากับว่าร้านจะเสียค่าธรรมเนียมทั้งหมดของคำสั่งซื้อนี้ให้ Shopee ทั้งหมด 3.4 บาท

อีกค่ายหนึ่งอย่าง Lazada ก็ออกมาประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส (Marketplace Service Fee) อีก 1% ของราคาขาย (ราคาสินค้า-ส่วนลด) และยังมีภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% เริ่มมีผลกับคำสั่งซื้อที่จัดส่งสำเร็จตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 00:00 น. เป็นต้นไป

ซึ่งเดิมร้านค้าใน Lazada จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการชำระเงินอยู่แล้วที่ 3% (อาจแตกต่างกันตามหมวดหมู่สินค้า) เมื่อรวมกับค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นอีก 1% ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมรวม 4% (ยังไม่รวม VAT)

สำหรับร้านค้าที่สมัครโปรแกรม “ร้านค้าแนะนำ” (LazPick) และเข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีแบบฟรีพิเศษ จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียม 1% ด้วยค่ะ

ดังนั้นร้านค้าทั้งหลายที่เข้าร่วมค้าขายในแพลตฟอร์มทั้งสองแห่งนี้ อย่าลืมคำนวณราคาสินค้าเผื่อค่าธรรมเนียมที่จะเพิ่มขึ้นกันด้วยนะคะ 😊