มารู้จักกับเซนเซอร์ (Sensor) ต่างๆ บนสมาร์ทโฟนกัน (ตอนที่ 3)

ไม่รอช้า…ต่อด้วย เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนและการวางตัวของตัวสมาร์ทโฟน (Gyro Sensor), เซนเซอร์ตรวจจับระยะห่างจากวัตถุ (Proximity Sensor) และ เซนเซอร์ตรวจวัดความดันบรรยากาศหรือสภาพความกดอากาศบริเวณรอบๆ (Barometer Sensor) ไปดูรายละเอียดกันครับว่า เซนเซอร์ทั้ง 3 ตัวนี้ ทำหน้าที่อะไรในสมาร์ทโฟนกันบ้าง ^ ^

Gyro Sensor

หรือ Gyroscope เป็นเซนเซอร์ที่ถูกจัดเป็นอุปกรณ์ประเภท Micro Electro Mechanic ที่ถูกบรรจุไว้อยู่ภายในชิปขนาดเล็ก คอยทำหน้าที่ตรวจจับลักษณะการหมุนและการวางตัวของตัวสมาร์ทโฟน โดยจะทำงานร่วมกับเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวอย่าง Accelerator Sensor เพื่อช่วยควบคุมกลไกให้เกิดความสมดุล ในขณะที่มีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่างๆ

ซึ่งการตรวจจับจะเป็นไปในรูปแบบของแกน 3 มิติ (3-Axis) ที่ไม่ว่าตัวเครื่องจะหมุนไปในทิศทางใดหรือวางตัวอยู่ในลักษณะใด อย่างเช่น วางในแนวตั้ง วางราบกับพื้นโต๊ะ วางตะแคง วางเอียงพิงไว้กับฝาผนัง ไม่ว่าจะหันหน้าไปทางไหน หรือมีการเคลื่อนที่อย่างไร เจ้า Gyro Sensor นี้ ก็จะสามารถตรวจจับได้

หากมองดูเผินๆ แล้ว การทำงานก็อาจจะคล้ายๆ กับ Accelerator Sensor แต่จะสามารถตรวจจับลักษณะการหมุนและการวางตัวของตัวเครื่องในขณะหยุดนิ่งอยู่กับที่ได้ และยังมีความถูกต้องแม่นยำในการตรวจจับมากกว่า ยกตัวอย่างเกมส์ Balance 3D ที่ต้องอาศัยการเอียงตัวเครื่องไปในทิศทางต่างๆ มากน้อยเพื่อเลี้ยงลูกบอล

ลำพังอาศัยการทำงานของ Accelerator Sensor แต่เพียงอย่างเดียว อาจไม่ช่วยให้บังคับลูกบอลไปในทิศทางต่างๆได้อย่างที่ใจต้องการ จำเป็นที่จะต้องอาศัย Gyro Sensor เข้ามาช่วย จึงจะสามารถจับและประคองตัวเครื่องให้เอียงมากน้อย เพื่อช่วยบังคับลูกบอลให้ไปในทิศทางต่างๆ ตามที่ต้องการได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Gyro Sensor ยังมีประโยชน์ทั้งในด้านการถ่ายภาพพาโนรามาและแอพอื่นๆ ที่ต้องการข้อมูลลักษณะการวางตัวของตัวเครื่องโดยละเอียดอีกด้วย

Proximity Sensor

เป็นเซนเซอร์ที่ใช้ในการตรวจจับระยะห่างระหว่างตัวผู้ใช้งานกับตัวเครื่องสมาร์ทโฟน เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้ให้เกิดความเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น ในจังหวะที่คุณยกโทรศัพท์เข้ามาใกล้ใบหน้าหรือแนบหูเพื่อจะสนทนา หาก Proximity Sensor ตรวจพบ ระบบจะทำการปิดหน้าจอลงโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้ใบหน้าหรือหู ไปสัมผัสโดนฟังก์ชั่นใดๆที่อยู่บนหน้าจอโดยไม่ตั้งใจ และเมื่อสนทนาเสร็จ โทรศัพท์ถอยห่างจากใบหน้าหรือหูออกมา หน้าจอก็จะสว่างและเปิดใช้งานเป็นปกติอีกครั้ง

Barometer Sensor

เป็นเซนเซอร์ที่ใช้ในการตรวจวัดความดันบรรยากาศ หรือสภาพความกดอากาศบริเวณรอบๆ ที่คุณอยู่ในขณะนั้น ซึ่งช่วยให้เราทราบได้ว่า ณ ที่ตรงนั้น เราอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเท่าใด และเมื่อทำงานร่วมกับระบบ GPS ของตัวเครื่อง จะช่วยให้สามารถระบุพิกัดจากตำแหน่งที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น โดยจะเป็นตัวช่วยบอกค่า Altitude หรือระยะความสูงจากระดับน้ำทะเล นอกเหนือไปจากค่า Latitude (เส้นรุ้งหรือเส้นแนวนอน) กับ Longtitude (เส้นแวงหรือเส้นแนวตั้ง) ที่ได้จาก GPS