ขนนกกับก้อนหิน อะไรถึงพื้นก่อนกัน? ถ้าปราศจากอากาศ

กว่า 300 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่ครั้งที่กาลิเลโอได้ทำการทดลองทิ้งก้อนตะกั่วที่มีน้ำหนักต่างกัน 2 ก้อนลงมาจากหอเอนปิซา แล้วให้ผลลัพธ์คือ ตกลงมาถึงพื้นพร้อมกัน เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ทฤษฏีของอาริสโตเติลที่บอกว่า “วัตถุที่มีน้ำหนักมากกว่าจะตกถึงพื้น ก่อนวัตถุที่มีน้ำหนักน้อยกว่า” นั้น “ผิด” ซึ่งกาลิเลโอได้แย้งว่า “การที่วัตถุน้ำหนักเบาตกถึงพื้นช้ากว่า นั่นเป็นเพราะมีอากาศมาช่วยพยุงเอาไว้ แต่ถ้านำไปทดลองในที่ที่ไม่มีอากาศหรือเป็นสุญญากาศ แม้วัตถุจะมีน้ำหนักต่างกันมาก ก็จะตกถึงพื้นพร้อมกันอยู่ดี”

จึงกลายเป็นที่มาของ ทฤษฏีกาลิเลโอ ที่บอกว่า “หากเราทิ้งขนนกกับก้อนหินลงจากที่สูง ถ้าไม่มีแรงต้านอากาศ มันจะตกลงถึงพื้นโลกพร้อมกัน” ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ จนมาถึงยุคของเทคโนโลยีที่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ต่างๆพร้อมให้เราพิสูจน์ได้ ซึ่งการพิสูจน์ทฤษฏีนี้ทำกันที่ห้องทดลองของศูนย์ NASA Space Power Facility ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นห้องสุญญากาศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ในการทดลองจะต้องปั๊มเอาอากาศออกจากห้องเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง แล้วทดสอบตามทฤษฏีด้วยการปล่อยขนนกกับลูกโบลิ่ง (แทนก้อนหิน) ลงมาจากที่สูงพร้อมกัน ซึ่งผลลัพธ์จากคลิปได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทฤษฏีของกาลิเลโอนั้น “ถูก” เนื่องจากทั้งขนนกและลูกโบลิ่ง ตกลงถึงพื้นพร้อมๆกัน ด้วยอัตราเร่งที่เท่ากัน อย่างเหลือเชื่อ!

แต่แหม…น่าเสียดายที่ตอนทดสอบดันเป็นภาพสโลว์ เลยนึกภาพขนไก่หล่นลงพื้นแบบ ฟิ๊วว.ว.ว ตุ๊บ! ไม่ออกเลยจริงๆ ^^

ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก : BBC