ไม่อยากให้ Windows รีสตาร์ทหลังอัพเดทเสร็จ ต้องทำไง?

กำหนดช่วงเวลาให้รีบู๊ตระบบเพื่อการอัพเดท

ปกติแล้วหลังจากติดตั้ง Windows เสร็จ ระบบจะตั้งค่าให้มีการอัพเดทข้อมูลให้กับ Windows โดยอัตโนมัติ (Automatic Update) อยู่แล้ว ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องคอยมาพะวง เรื่องของไฟล์ข้อมูลล่าสุดที่จำเป็นต้องอัพเดทให้กับ Windows โดยระบบจะดาวน์โหลดและติดตั้งไฟล์อัพเดทให้ทันที แต่ที่ผ่านมาปัญหาที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องประสบก็คือ ถ้าไฟล์อัพเดทตัวไหนจำเป็นต้องมีการรีบู๊ตระบบหลังจากติดตั้งเสร็จ มันก็จะสั่งนับถอยหลังเพื่อรีบู๊ตระบบในทันที โดยไม่สนใจว่าในขณะนั้นเรากำลังใช้คอมพิวเตอร์ทำงานอะไรอยู่หรือเปล่า

ในเบื้องต้นปัญหานี้เคยได้รับการแก้ไขมาแล้วตั้งแต่ใน Windows 8.1 โดยได้เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ สามารถที่จะกำหนดวัน/เวลาที่จะยินยอมให้มีการรีบู๊ตระบบ หลังจากติดตั้งไฟล์อัพเดทไปแล้วได้ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ Windows สั่งรีบู๊ตระบบโดยพลการ ในช่วงระหว่างที่เรากำลังใช้คอมพิวเตอร์ทำงานอยู่นั่นเอง หลังจากนั้นใน Windows 10 นับตั้งแต่รุ่น Anniversary เป็นต้นมา ก็ได้เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ สามารถที่จะกำหนดเป็นช่วงเวลาที่ห้ามไม่ให้ Windows ทำการติดตั้งไฟล์อัพเดทและสั่งรีบู๊ตระบบโดยพลการในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ซึ่งใน Windows 10 รุ่นล่าสุด Fall Creators นั้น ก็สามารถที่จะกำหนดช่วงระยะเวลาสูงสุดได้นานถึง 18 ชั่วโมง เรียกได้ว่าเผื่อเวลาไว้ให้ทำงานโดยไม่ให้มีการสั่งรีบู๊ตระบบเพื่อการอัพเดทมากวนใจอย่างเหลือเฟือเลยทีเดียว

ไปดูขั้นตอนกัน

  1. คลิกปุ่ม Start เลือก Settings
  2. ในหน้าต่าง Settings คลิกเมนู Update & Security
  3. ในหน้าต่าง Update & Security กรอบซ้ายมือ คลิกเมนู Windows Update
  4. ที่หัวข้อ Update settings คลิกเมนู Change active hours
  5. กำหนดช่วงเวลา เริ่มต้น (Start time) และ สิ้นสุด (End time) ที่ห้ามไม่ให้ Windows ทำการติดตั้งไฟล์อัพเดทและสั่งรีบู๊ตระบบโดยพลการ (นานสุด 18 ชม.)
  6. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save