Cascade Lake ซีพียู Intel Core-X ระดับ High-End ที่มี 28 Cores/56 Threads มาแล้ว!!!!

ในงาน Computex 2018 ปีนี้ นอกจากบริษัทชั้นนำต่างๆ ของโลก จะทยอยนำเอาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ของตนเอง มานำเสนอสู่สายตาชาวโลกแล้ว

งานนี้ Intel เองก็ไม่น้อยหน้า ยังได้ถือโอกาสเปิดตัวซีพียูเดสก์ท็อประดับ High-End ในตระกูล Core i X-Series รุ่น Extreme ที่มีแกนประมวลผลมากถึง 28 Cores/56 Threads ซึ่งเป็นซีพียูบนสถาปัตยกรรม Cascade Lake รุ่นล่าสุด ที่ตามหมายกำหนดการจะวางตลาดต่อจาก Skylake-X ใน Q4 ของปีนี้

ไม่เพียงแค่นั้น ในงาน Intel ยังได้โชว์สมรรถนะของเจ้า Cascade Lake นี้ เทียบกับ Core i9-7980XE ซึ่งเป็นซีพียรุ่นท็อปสุดและแรงสุดในตอนนี้ ด้วยการทดสอบกับโปรแกรม Cinebench ซึ่งบนหน้าจอแสดงให้เห็นว่าทั้ง 28 คอร์นั้น วิ่งด้วยความเร็วที่ 5 GHz เท่ากัน

เครดิตภาพจาก Engadget

ผลคะแนนที่ได้ในการประมวลผลแบบ multi-core คือ 7334 ซึ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับเจ้า Core i9-7980XE ที่มี 18 Cores/36 Threads ที่แม้จะถูกโอเวอร์คล็อก แต่ก็ทำคะแนนไปได้เพียงราวๆ 5000 คะแนน ซึ่งน้อยกว่า Cascade Lake อยู่ถึงกว่า 2000 คะแนน

นอกจากนี้ในระหว่างการทดสอบ ยังได้มีผู้สังเกตเห็นเมนบอร์ดที่ใช้และได้เก็บภาพมาวิเคราะห์ดูจึงพบว่า มันคือเจ้าเมนบอร์ด AORUS ที่ติดตั้งซ็อคเก็ต LGA 3647 เอาไว้ แถมยังเป็นเมนบอร์ดที่รองรับการติดตั้งแรมในแบบ Hexa-Channel หรือ 6-Channel ซะด้วย งานนี้จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า มันจะมาบนแพลตฟอร์ตใหม่ที่ไม่ใช่ LGA 2066 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันรึเปล่า?

งั้นปลายปีนี้มาคอยลุ้นกันว่า ถ้าใครอยากซื้อเจ้า Cascade Lake มาใช้ จะต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วยรึเปล่า? อิอิ ส่วนตัวผมขอใช้ i7 ซีรีย์ 7 ให้คุ้มก่อน งานนี้หยอดกระปุกต่อ ไม่รีบบ.บ..บ.บ! ^^!

ขอบคุณภาพและข่าวจาก wccftech.com