ไปเที่ยวพม่า ซื้อซิม 3G ไว้เล่นเน็ตได้ที่ไหน?

ช่วงนี้ใครๆ ก็พูดถึง AEC ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้านี้แล้ว เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนคงอยากเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศสมาชิก AEC กันอยู่ไม่น้อย โดยหนึ่งในนั้นคงมีประเทศพม่าที่จะต้องไปปักหมุน Check In ลง IG หรือ Facebook กันให้ได้

เนื่องจากประเทศพม่า เพิ่งเริ่มเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าไป จึงยังเป็นประเทศที่ไม่ค่อยมีสาธารณูปโภคสะดวกมากนัก โดยเฉพาะการสื่อสาร ที่ทางรัฐบาลกำลังพัฒนาอยู่ ผมเคยได้อ่านบล็อกหนึ่งเค้าได้เขียนถึงระบบการแจกซิม 3G ให้ประชาชนใช้ด้วยการจับฉลากกันเลยทีเดียว เนื่องจากมีซิมจำนวนจำกัด ทำให้การไปเยือนพม่าในครั้งแรกของผมนี้ เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าจะมีซิม 3G ของพม่าจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวรึเปล่า ก็ลองไปเสี่ยงดวงกันดู

และแล้วเมื่อมาถึงสนามบิน ผมก็รีบส่องหาเคาท์เตอร์ที่ให้บริการ ปรากฎว่าไปเจอที่เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลท่องเที่ยวของพม่าซึ่งตั้งอยู่ใกล้ทางออก บอกเลยว่าไม่มีป้ายชัดเจนใดๆ บอกไว้ ต้องเข้าไปสอบถามเองถึงจะรู้ว่ามีซิม 3G ขาย

ราคาซิมและแพ็กเกจ

sim-mpt-3g-01 sim-mpt-3g-02
ซิมที่ขายจะเป็นขนาด Micro SIM เท่านั้น นะครับ ไม่มีซิมขนาด Nano ที่ใช้สำหรับ iPhone 5 ขึ้นไป โดยเครือข่ายผู้ให้บริการคือ MPT (Myanmar Post and Telecommunications) ซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวในพม่าที่ดำเนินการโดยรัฐบาลเอง สำหรับราคาแพ็กเกจมีดังนี้

• เล่นเน็ต ชั่วโมงละ 120 จัต โดยมีมูลค่าในซิมมาให้ 18,500 จัต (หารแล้วใช้ได้ประมาณ 6 วันกว่าๆ)
• โทรต่างประเทศได้ 19 นาที
• โทรในประเทศได้ 50 นาที
จำหน่ายในราคา 25,000 จัต ตกประมาณ 840 บาท

แล้วถ้าหากใช้ iPhone รุ่นที่เป็น Nano SIM จะทำอย่างไร งานนี้ขอบอกว่าคงต้องพกที่ตัดซิมไปเองแล้วล่ะครับ ซึ่งคิดว่าคงลำบากพอสมควร ครั้นจะให้พกมีดคัทเตอร์ไปด้วยก็คงไม่สามารถเอาขึ้นเครื่องได้ ดังนั้นทางแก้สำหรับคนใช้ iPhone คงต้องหาซื้อ Pocket Wi-Fi ไปเป็นตัวช่วยแทน เอาไว้แชร์เน็ตเล่นได้กันหลายคนอีกด้วย
พื้นที่ทดสอบใช้งาน และสปีดความเร็ว
ในส่วนของการใช้งาน 3G ผมเดินทางไป 2 เมืองด้วยกันคือเมืองย่างกุ้ง และเมืองบาโก (Bago) หรือ พะโค (หรือเมืองหงสาวดี)  ซึ่งในเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้งสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 3G ได้ตลอด แต่พอไปถึงบาโก จะมีบางพื้นที่ที่เชื่อมต่อได้แค่ EDGE ซึ่งทำให้เล่นเน็ตช้ามาก แต่ความเร็ว 3G ก็ไม่ได้เร็วมากอยู่แล้ว ผมลองสุ่มเทสหลายๆ จุดในเมืองย่างกุ้ง ก็ได้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 0.20 Mbps และอัพโหลดได้สูงสุด 0.25 Mbps เท่านั้น โดยความรู้สึกที่ได้ใช้งานเวลาโพสต์ หรือแชร์รูปขึ้น Social ต่างๆ ก็เร็วปกติดี อาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยมีใครใช้งานดาต้าร่วมกันมากนัก เลยทำให้ไม่ค่อยรู้สึกติดขัดอะไรเวลาโพสต์รูป

sim-3g-myanmar-01

 

การตั้งค่าอินเทอร์เน็ตซิม MPT
เนื่องจากในซิม MPT ไม่ได้โปรแกรมการตั้งค่าอินเทอร์เน็ตมาให้เหมือนกับซิมเน็ตในบ้านเรา ดังนั้นเมื่อใส่ซิมลงในสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว จะต้องตั้งค่า APN ให้ต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะให้รายละเอียดตั้งค่ามาดังนี้

APN : mptnet
Username : mptnet
Password : 0000

 

วิธีการตั้งค่า APN
สำหรับการตั้งค่า APN ผมได้ลองใช้กับ Galaxy Note 3 ที่เป็น Android 4.4.2 เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่Settings แล้วแตะแท็บ Connections จากนั้นเลือก More networks>Mobile networks>Access Point Names แล้วแตะปุ่ม + เพื่อเพิ่ม APN แล้วตั้งค่าตามที่ระบุ

สำหรับใครที่ไม่อยากไปซื้อซิมที่พม่าให้เสียเวลา ก็อาจจะใช่วิธีโรมมิ่งเปิดเน็ตข้ามแดนได้ โดยขณะนี้มีแค่เครือข่าย AIS เท่านั้นที่เปิดให้บริการโรมมิ่งทั้งเน็ตและโทร มีแพ็กเกจเดียวดังรูป

sim-3g-myanmar-03

http://www.ais.co.th/roaming/th/3g-postpaid/package/180/Myanmar

 

งานนี้ต้องขอบคุณทีมงาน Dplus Guides ที่ได้ให้โอกาสผมได้ไปเป็นผู้ดำเนินรายการ Have a nice trip จึงได้เก็บข้อมูลเรื่อง 3G แถบประเทศสมาชิก AEC มาฝากชาว OopsMobile กัน ยังไงก็ลองไปติดตามชมรายการกันได้นะครับ