วิธีย้ายข้อมูลจาก Android ไปยัง iPhone เครื่องใหม่ของคุณ

หลังจากที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เปิดตัวเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าคงมีสาวกที่ใช้แอนดรอยด์ฆ่าเวลา เพื่อรอการมาของ iPhone หน้าจอใหญ่ และพร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้ iPhone อยู่ไม่น้อย ทีนี้ปัญหาที่ตามมาคือข้อมูลที่อยู่ในมือถือ Android ล่ะ จะย้ายไปยัง iPhone ได้อย่างไร ทั้งรายชื่อเบอร์โทรใน Contact, รูปภาพ, เพลง, วิดีโอ, อีเมล์, ปฏิทินนัดหมาย ฯลฯ ไม่ต้องห่วงครับ เพราะบนเว็บไซต์ Apple ได้แนะนำวิธีการย้ายข้อมูลจาก Android Smartphone ไปยัง iPhone ได้อย่างง่ายๆ เอาไวให้แล้ว ตามนี้เลยครับ

 

ย้าย Contacts, Email และ Calendars


mail1

สำหรับการย้ายรายชื่อผู้ติดต่อใน Contacts นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะ iPhone สามารถซิงค์ Contacts จากอีเมล์ต่างๆ ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะ Gmail ที่ต้องใช้บน Android เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว ฉะนั้นเพียงแค่เราซิงค์ Contacts เข้ากับ Gmail ให้เรียบร้อย พอได้ iPhone มาก็เพิ่มแอคเคาท์ Gmail ลงในแอพ Mail แล้วก็ซิงค์ Contacts ผ่าน Gmail ได้เลย โดยไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars จากนั้นเลือกที่แอคเคาท์ Gmail แล้วเปิดซิงค์ตามฟังก์ชั่นที่ต้องการ
mail

นอกจากนี้ยังสามารถซิงค์ Contact จาก Facebook หรือ Twitter ก็ได้ แต่วิธีนี้ไม่ค่อยอยากแนะนำเพราะในความเป็นจริงเรามักจะไม่เก็บ Contact ไว้ใน Facebook กันสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเก็บไว้ในเครื่อง แล้วซิงค์ขึ้น Gmail มากกว่า แต่หากต้องการซิงค์ก็สามารถทำได้ โดยไปที่ Settings แล้วเลือกแท็บแอพที่ต้องการเช่น Facebookจากนั้นให้ Sign in แล้วเปิดซิงค์ Contacts และ Calendar เอาไว้

 

คำเตือน : หากมีการ ซิงค์ Contacts ด้วย Gmail ไปก่อนแล้ว ไม่ควรซิงค์ Contacts จากโซเชียลเข้าไปอีก เพราะอาจจะทำให้รายชื่อซ้ำซ้อนกันได้

 

กรณีเก็บ Contacts ไว้ในเครื่อง
หากไม่สะดวกที่จะซิงค์ Contacts จากในเครื่องไปยัง Gmail เพื่อซิงค์เหมือนวิธีข้างต้น ก็ใช้วิธีโอนถ่ายผ่าน Wi-Fi โดยตรงไปยัง iPhone ก็ได้ โดยจะต้องติดตั้งแอพ Copy My Data ที่มีรองรับทั้งบน iOS และ Androidโดยแอพนี้จะช่วยก็อปปี้ Contacts จาก Android ไปยัง iPhone หรือจาก iPhone ไป Android ก็ได้ โดยจะต้องเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi วงเดียวกัน

ย้ายรูปภาพ หรือวิดีโอ

Photo2

ย้ายด้วยแอพ

สำหรับการย้ายภาพจาก Android ไปยัง iPhone ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ติดตั้งแอพ Copy My Data ไว้เช่นเดียวกัน (คลิกดาวน์โหลด iOS และ Android) ซึ่งแอพนี้จะรองรับการโอนถ่ายได้ทั้ง Contact, Calendar, Photos และ Videos เพียงติดตั้งแอพนี้ทั้งบน Android และ iPhone แล้วเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ตัวเดียวกัน เท่านี้ก็สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้แล้ว โดยแอพจะมีรหัสผ่านให้ยืนยันกัน เวลาจะโอนถ่ายไฟล์

copy-my-data-app01

 

นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้แอพ PhotoSync (iOS และ Android) ที่รองรับการโอนถ่ายไฟล์ รูปภาพ และ วิดีโอ โดยเฉพาะ ก็ได้ โดยมีหลักการทำงานเช่นเดียวกับแอพ Copy My Data

ย้ายด้วยคอมพิวเตอร์
อีกวิธีที่สามารถทำได้ คือการก็อปปี้ภาพจาก Android ไปเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์เสียก่อน โดยภาพส่วนใหญ่จะถูกเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ DCIM > Camera เมื่อก็อปปี้เรียบร้อยแล้ว ก็นำ iPhone มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดโปรแกรม iTunes เพื่อซิงค์ภาพลงใน iPhone อีกที

Photo

 

ย้ายเพลง

music1

กรณีฟังเพลงออนไลน์
สำหรับการฟังเพลงผ่านแอพ Music Streaming ต่างๆ อันนี้ไม่มีปัญหาเลย ถ้าแอพที่เราใช้บริการรองรับกับ iOS ด้วย อย่างแอพ KKBOX ก็เพียงแค่โหลดแอพมาติดตั้งใน iPhone แล้ว Sign In ด้วยแอคเคาท์เดิม ก็สามารถฟังเพลงได้แล้ว

กรณีเพิ่มไฟล์เพลงลงในเครื่อง

หากต้องการนำไฟล์เเพลงที่อยู่ใน Android ไปใส่ใน iPhone จะต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ และโปรแกรม iTunes ในการโอนถ่ายไฟล์ โดยขั้นแรกให้ก็อปปี้ไฟล์เพลงจาก Android มาเก็บลงในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน จากนั้นเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วใช้โปรแกรม iTunes ซิงค์เพลงลงในไลบรารี Music ของ iPhone ได้เลย เมื่อต้องการฟังเพลงก็เปิดแอพ Music ฟังได้เลย

ย้ายอีบุ๊กไฟล์ ePub หรือ PDF

books1
การย้ายไฟล์อีบุ๊ก ทั้งฟอร์แมต ePub หรือ PDF จาก Android ก็ต้องใช้วิธีเดียวกับ กรณีเพิ่มไฟล์เพลงลงในเครื่อง ซึ่งจะต้องก็อปปี้ไฟล์เก็บไว้บนคอมพิวเตอร์เสียก่อน แล้วค่อยซิงค์ผ่าน iTunes เข้าไปยังแท็บ Book ของ iPhone อีกที

 

แต่หากมีการซื้ออีบุ๊กผ่านแอพต่างๆ เช่น Ookbee ก็แค่โหลดแอพมาแล้ว Sing In แอคเคาท์เดิม ก็เปิดอ่านอีบุ๊กได้ทันที และยังมีแอพอื่นๆ อีกเพียบเช่น Google Play Books, Kindle และ Nook เป็นต้น

books2

 

ย้ายไฟล์เอกสาร Word, Excel, Power Point

docs
สำหรับการใช้งานไฟล์เอกสารต่างๆ ทั้ง Word, Excel และ Power Point นั้น หากซื้อ iPhone 6 หรือiPhone 6 Plus มาใหม่ จะสามารถติดตั้งแอพ Pages, Numbers และ Keynote ได้ฟรี ให้ติดตั้งแอพทั้ง 3 ตัว เพื่อไว้รองรับการจัดการเอกสารทั้ง 3 รูปแบบ

 

จากนั้นให้ Sign In เข้าใช้งาน iCloud บน iPhone ด้วย Apple ID เสร็จแล้วให้เปิดใช้งาน iCloud Driveแล้วเลือกเปิดใช้งานแอพ Pages, Numbers และ Keynote เอาไว้ด้วย โดยไปที่Settings>iCloud>iCloud Drive

 

กลับมาที่ Android ของเราให้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แล้วก็อปปี้ไฟล์ดังกล่าวไปพักไว้ในคอมก่อน

 

จากนั้นที่คอมพิวเตอร์ให้เข้าสู่เว็บไซต์ https://www.icloud.com/ แล้ว Sign In ด้วย Apple ID เดียวกันกับ iPhone

 

คลิกบนแอพที่ต้องการ เช่น Pages คือโปรแกรม Word, Numbers คือ Excel และ Keynote คือ Power Point

document

 

แล้วให้ลากไฟล์ตามแต่ละโปรแกรม ไปวางในหน้าแอพนั้นๆ ได้เลย เมื่ออัพโหลดไฟล์ขึ้นบน iCloud เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเปิดไฟล์เอกสารต่างๆ ได้จากแอพทั้ง 3 บน iPhone ได้ทันที

และนี่คือวิธีการย้ายข้อมูลต่างๆ จาก Android ไปยัง iPhone ใครที่กำลังจะเปลี่ยนใจไปใช้ iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้แล้วนะครับ ลองทำตามวิธีข้างต้นกันดู

Source : Apple