Line โดนแฮก? ต้องแฮกกลับ! พร้อม 8 วิธีป้องกันที่ไม่ควรลืม

มั่นใจ Line โดนแฮก? ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอีเมล์ หรือไม่ก็ Facebook อาจโดนแฮกไปแล้วเรียบร้อย เห็นหลายคนยังใช้ Username และรหัสผ่านตัวเดียวกันล็อกอินทั้ง Line ทั้ง Facebook เพราะจำง่าย (ขอบอกว่าอันตรายสุดๆ ควรแยกรหัสผ่านแต่ละแอพให้ชัดเจน) คนแฮกก็ไม่บอกด้วยสิว่าเอารหัสมาจากไหนหรือเข้ามาได้ยังไง เพื่อเป็นการพิสูจน์ต้องเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านทั้งอีเมล์และ Facebook เป็นอันดับแรก เสร็จแล้วค่อยไปแฮกกลับมาค่ะ! แต่ถ้าเข้าอีเมล์หรือ Facebook ไม่ได้ทั้งคู่ถือว่าโชคร้ายสุดๆ.. ยังมีอีกประเด็นที่เป็นสาเหตุให้ถูกแฮกได้ง่ายคือการตั้งค่าให้ใช้งาน Line บนอุปกรณ์อื่น รวมถึงเชิญเข้ากลุ่มจากลิงค์และ QR Code ที่ไหนก็ได้นั่นเอง ดังนั้นรู้วิธีป้องกันไว้อดีตไม่ซ้ำรอยแน่นอนจ้ะ

แฮกคืน..ชื่อหาย! แต่สติ๊กเกอร์ที่ซื้อไว้ยังอยู่

ระหว่างรายชื่อหายกับปล่อยให้แอคเคาท์เราอยู่ในกำมือคนอื่น ต้องบอกก่อนว่ารายชื่อจากเบอร์โทรมีความปลอดภัยสูงกว่าและชัวร์กว่า Line ID เลยไม่ค่อยเสียดายเท่าไหร่ ไปขอเบอร์ทีหลังก็ได้ แต่ที่เสียดายคือสติ๊กเกอร์ฟรีจากต่างประเทศ T^T เนี่ยดิ! (กว่าจะต่อ VPN ได้แต่ละที) ส่วนสติ๊กเกอร์เสียตังค์ไม่ต้องเป็นห่วงสามารถดาวน์โหลดคืนได้แน่นอนค่ะ อย่าลืมสิ่งแรกก่อนแฮกกลับคืนต้องแน่ใจว่าเปลี่ยนรหัสผ่านอีเมล์และ Facebook ใหม่แล้ว และเข้าใช้งานได้ตามปกติ

delete email line

 

รหัสผ่านเปลี่ยนไป..แฮกคืนได้?

จะรู้ได้อย่างไรว่ารหัสผ่านเปลี่ยนไป? สังเกตง่ายๆค่ะ..ถ้าโดนเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างเดียว (Settings> Accounts >Change Your Password) จะไม่มีอีเมล์แจ้งเตือนจาก Line (รู้รหัสเดิมก็เปลี่ยนได้แล้ว) แต่ถ้าโดนเปลี่ยน Username เมื่อไหร่ (Settings> Accounts >Change Your Email) จะมีอีเมล์จาก Line แจ้งให้ยืนยันรหัส 4 หลักก่อน ดังนั้นตั้งสติก่อนสตาร์ทเช็คอีเมล์ว่ามีจดหมายจาก Line หรือไม่ ถ้าไม่มีแสดงว่ามีโอกาสโดนเปลี่ยนรหัสผ่านเท่านั้นค่ะ

 

วิธีแฮกคืน..1

forgot password line

 

• แตะ Forgot your password?

• พิมพ์ Username เดิมลงไปแล้วแตะ OK 

 

line new password_1

 

• รับอีเมล์จาก Line จะเห็นลิงค์เข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ได้เลย

• รีบเปิดแอพ Line ขึ้นมาล็อกอิน Username อันเเดิม และรหัสผ่านใหม่ให้เรียบร้อย แค่นี้ก็ได้แอคเคาท์ Line คืนมาแล้วค่ะ

• เข้าไปที่ Settings> Accounts >Change Your Email เปลี่ยน Username ใหม่ (ดูเพิ่มเติมหัวข้อ Username เปลี่ยนไป..แฮกคืน?)

 

วิธีแฮกคืน..2 

link line fb

 

• แตะ Login with Facebook แล้วล็อกอินด้วยแอคเคาท์ Facebook ใดก็ได้ (ของเรา) ถ้าเคย link มาก่อนแล้วยิ่งดี

 

line email verify

 

• แตะ Settings > Accounts > Email Registration แล้วล็อกอิน Username เดิม ส่วนรหัสผ่านเปลี่ยนใหม่ได้เลย (อย่าให้ซ้ำกับรหัสอื่นดีที่สุดค่ะ)

• Line จะแจ้งว่า Username นี้มีคนใช้อยู่..(ใครว้า!) ให้เราแตะปุ่ม OK 

รอรับอีเมล์จาก Line จะเห็นรหัส 4 หลัก นำมาพิมพ์ยืนยันในแอพ Line อีกที

ควรจะเลิกใช้ Username เก่าเพราะมีคนรู้จักแล้ว ให้รีบเปลี่ยนใหม่ที่ Settings> Accounts >Change Your Email (ดูเพิ่มเติมหัวข้อ Username เปลี่ยนไป..แฮกคืน?)

Username เปลี่ยนไป..แฮกคืน?

Username เปลี่ยนแล้วแฮกคืนยากค่ะ! ควรสังเกตว่ามีอีเมล์จาก Line ส่งมายืนยันรหัส 4 หลักไปให้ Username อื่นรึเปล่า ถ้ามีแสดงว่ากำลังมีคนแฮก! ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านอีเมล์ทันที แต่ถ้าเปลี่ยนไม่ทันก็ต้องทำตามขั้นตอน Reset Password ยืนยันตัวตนต่อไป แต่อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะให้ลองทำตามวิธีแฮกรหัสผ่านด้านบนดูก่อน แล้วรีบเปลี่ยน Username ดังนี้

change mail line

 

 เปิดแอพไลน์เข้าไปที่ Settings> Accounts >Change Your Email >Change Your Email(ถ้าเลือก Cancel Registration จะลบแอคเคาท์ทิ้งทันที แอดมินลองแล้วทุกอย่างหายหมด แต่พอลงทะเบียนใหม่ด้วย Username เดิม สติ๊กเกอร์ที่ซื้อไว้ยังอยู่ !!!)

 ใส่รหัสผ่านใหม่ที่เพิ่งแฮกคืนมาให้ถูกต้อง แล้วแตะ OK

 พิมพ์ Username ใหม่ที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด (ส่วนใหญ่จะสมัครใหม่หมด! แต่ถ้าใครมีหลายอีเมล์จะเอามาใช้ก็ได้)

 พิมพ์รหัสผ่านใหม่ที่เพิ่งแฮกคืนมา 2 ช่อง

 แตะปุ่ม Update

 รอรับอีเมล์จาก Line จะเห็นรหัส 4 หลัก นำมาพิมพ์ยืนยันในแอพ Line อีกที

 

วิธีโหลดสติ๊กเกอร์ที่ซื้อไว้กลับมา

purchase history

 

 แตะ Settings> Stickers > Purchase History >Restore Purchases

 

8 วิธีป้องกัน..ง่ายๆแต่ชัวร์

1. เลือกลงทะเบียนได้ทั้งหมด 3 แบบ ถ้ากลัวหาย!เหมือนกรณีโดนแฮกอีเมล์ อย่างน้อยยังมีอีก 2 ตัวเลือกให้ลงทะเบียนค้นหาชื่อและสติ๊กเกอร์ได้ง่ายกว่าแล้วค่อยลงทะเบียนอีเมล์ใหม่ภายหลัง

all register line

 

2. Username กับอีเมล์แอคเคาท์สามารถใช้ตัวเดียวกันได้ทุกโซเชียล แต่รหัสผ่านไม่ควรเหมือนกัน หากใครเข้าข่ายให้รีบไป Settings> Accounts >Change Your Password

3. ต่อเนื่องจากข้อ 2 ไม่ต้องรอให้โดนแฮก ควรตั้งรหัสผ่านใหม่ให้ยากขึ้นและมีอย่างน้อย 8 ตัว ประกอบด้วย พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก ตัวเลข ได้ยิ่งดีค่ะ

4. อีเมล์หลักก็ควรเปลี่ยนรหัสผ่านเช่นกัน ถึงขั้นตอนจะซับซ้อนกว่าเพราะต้องล็อกอินอีเมล์สำรองเพื่อเข้าไปดูรหัสยืนยัน แต่นี่คือต้นกำเนิดของรหัสผ่านทุกแอพโซเชียล (สำหรับบางคน) ใครเข้าข่ายให้รีบไปจัดการ Account ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นนะคะ

reset password line

 

5. อัพเกรด line ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่มีคำสั่งปิดการอนุญาตล็อคอินบนอุปกรณ์อื่น รวมถึงช่วยแก้ปัญหาบัคต่างๆได้ด้วย

line update

 

 

6. ปิด Allow Login จะป้องกันการเข้าใช้ Line ด้วยอีเมล์ Username บน PC ได้ในตัว แต่ถ้าต้องการเปิดไว้แล้วจู่ๆมีคนอื่นล็อกอินเข้ามา แอพ Line จะแจ้งเตือนทันที เราควรรีบตอบกลับว่านั่นไม่ใช่ตัวจริง และเปลี่ยน Username ให้ทันก่อนที่จะโดนแฮก

line pc
7. ปิด Invite by Link QR Code ใน Group Line ตัดปัญหาเชิญเข้า แฮกเข้ากลุ่มโดยไม่ได้รับอนุญาต

off invite by link

 

8. Line มีฟีเจอร์นี้ด้วยนะ Passcode Lock ปลดรหัสผ่านก่อนเข้าแอพ ถึงเครื่องจะอยู่ในมือคนอื่น หรือร้านค้าต่างๆ ยกตัวอย่างไปเปลี่ยนแบต iphone แล้วใส่ passcode lock หน้าจอไว้ ช่างต้องเช็คแบตอาจแจ้งว่าขอรหัสด้วย หรือขอให้ปิด passcode lock ไปก่อน นี่ก็อาจจะทำให้ Line รั่วได้ ดังนั้นใช้ Passcode Lock โดยเฉพาะของ Line อีกชั้นเพื่อความปลอดภัยไปเลยดีกว่า จบ 8 ข้อเบาๆวันนี้..ใครมีวิธีอื่นแชร์เข้ามาได้เรื่อยๆค่ะ

privacy line