Provision Co.,Ltd.

( ... รายการ )
 

ออกแบบโมเดล 3 มิติด้วย SketchUp และการใช้งานร่วมกับ Google Earth



ISBN: 974-9741-65-x
ผู้เขียน : นพดล วศินสิทธิสุข, ปิยพงษ์ เผ่าวณิช, อำพล ตั้งตรงไพโรจน์
ประเภทหนังสือ: Animation, 3D, CAD

ราคาปก: 239.00 บ. (ส่วนลด 50%)
ราคาสุทธิ 119.50 บ.
สินค้าหมดชั่วคราว

Information


ขนาด: 17x22 ซม.
จำนวนหน้า: 264 หน้า
ครั้งที่พิมพ์: ครั้งที่ 1
ลักษณะพิเศษ:  พิมพ์ 4 สีตลอดเล่ม
ระดับความยากง่าย: ผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลาง
ผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

เนื้อหาโดยย่อ


SketchUp เป็นโปรแกรมออกแบบโมเดล 3 มิติที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้ เพราะมีประสิทธิภาพสูง ใช้ง่าย ปรับเปลี่ยนโมเดลได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้งานร่วมกับ Google Earth เพื่อแสดงโมเดลบนแผนที่ ภาพถ่ายดาวเทียม รวมทั้งการค้นหาและแบ่งปันโมเดลเพื่อใช้งานร่วมกัน



สารบัญ
** คลิกที่ชื่อบทเพื่อเปิด/ปิดหัวข้อย่อย


เริ่มต้นทำความรู้จักกับโปรแกรม SketchUp
ที่มา และวิสัยทัศน์ของบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรม
อนาคตโปรแกรม SketchUp
การเชื่อมต่อไปยังโปรแกรม Google Earth
การประยุกต์ใช้งาน SketchUp
สถาปนิก
ช่างก่อสร้าง
สถาปนิกออกแบบภายใน
งานออกแบบพื้นที่
งานละคร
งาน GIS หรืองานภูมิทัศน์
งานออกแบบเกมคอมพิวเตอร์
งานออกแบบชิ้นงานหรือเครื่องจักร
คอมโพเนนท์ช่วยสร้างโมเดล

ขั้นตอนที่ 1 สร้างโมเดลสามมิติ
สร้างฐานตัวบ้าน
สร้างตัวบ้าน
สร้างหลังคาบ้าน
สร้างหน้าจั่ว
สร้างบันไดและหน้าต่าง
สร้างระเบียง
สร้างประตูและหน้าต่าง
สร้างเสาและปรับฐานบ้าน
ปรับแต่งบ้าน
ขั้นตอนที่ 2 นำคอมโพเนนต์เข้ามาใช้งาน
ขั้นตอนที่ 3 แสดงผล
ขั้นตอนที่ 4 กำหนดสี และลายพื้นผิว
ขั้นตอนที่ 5 กำหนดแสงเงา
สรุปท้ายบท

รู้จักกับหน้าจอของโปรแกรม SketchUp
ชุดคำสั่ง และยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ
เมนูและกลุ่มเครื่องมือของโปรแกรม
เมนู File
เมนู Edit
เมนู View
เมนู Camera
เมนู Draw
เมนู Tools
เมนู Window
เมนู Help
เมนู Context
ไดอะล็อกบ็อกซ์
พื้นฐานการสร้างโมเดล โดยอาศัยการอ้างอิงส่วนประกอบในภาพ
แกนหลักในโปรแกรม
ย้ายแกนอ้างอิง
ซ่อนแกนอ้างอิงโปรแกรม
วาดภาพแบบอ้างอิงองค์ประกอบภาพเดิม (Inference)
เพิ่มความเร็วในการใช้งานด้วยคีย์ลัดร่วมกับเทคนิคการใช้เมาส์
กำหนดคีย์ลัด
คำสั่งล็อคเส้นขณะวาดภาพ
คำสั่งที่ใช้ร่วมกันระหว่างเมาส์และคีย์บอร์ด

กลุ่มเครื่องมือ Principal และการใช้งาน
คำสั่ง Select
เลือกแบบชิ้นเดียว
เลือกแบบหลายชิ้น
คำสั่ง Erase
ลบองค์ประกอบภาพหรือเส้น
คำสั่ง Paint Bucket
กำหนดสีและลายบนพื้นผิว
สรุปท้ายบท

ขั้นตอนที่ 1 เรียนรู้และสร้างความคุ้นเคยกับโปรแกรม
ขั้นตอนที่ 2 ใช้คำสั่ง Line และพื้นฐานการอ้างอิงส่วนประกอบในภาพ
อ้างอิงส่วนประกอบในภาพด้วยคำสั่ง Line
สร้างพื้นผิวด้วยคำสั่ง Line
ขั้นตอนที่ 3 ใช้คำสั่ง Orbit และพื้นฐานจุดอ้างอิงในภาพ
เปลี่ยนมุมมองด้วยคำสั่ง Orbit
ทำงานโดยอาศัยจุดอ้างอิงในภาพ
ขั้นตอนที่ 4 ใช้คำสั่ง Push/Pull และ คำสั่ง Offset
ยืด หรือหดพื้นผิวด้วยคำสั่ง Push/Pull
สร้างพื้นผิวขนาน หรือเส้นขนานด้วยคำสั่ง Offset
ทบทวนคำสั่งต่างๆ
ขั้นตอนที่ 5 ใช้คำสั่ง Tape Measure กำหนดจุดอ้างอิง
วัดระยะด้วยคำสั่ง Tape Measure
ทบทวนคำสั่งที่ได้เรียนรู้สร้างส่วนประกอบอื่นๆในภาพ
ขั้นตอนที่ 6 ใช้คำสั่ง Select, Erase และ Rectangle
ใช้คำสั่ง Select เลือกส่วนที่ต้องการ
ใช้คำสั่ง Erase ลบเส้นที่ไม่ต้องการ
ใช้คำสั่ง Rectangle สร้างรูปสี่เหลี่ยม
ลบเส้นที่ไม่ต้องการโดยกดคีย์d
ใช้คำสั่ง Select โดยลากเมาส์
ขั้นตอนที่ 7 ใช้คำสั่ง X-Ray และคำสั่ง Make Group
ใช้คำสั่ง X-Ray ตรวจสอบส่วนที่ถูกเลือก
ใช้คำสั่ง Make Group รวมส่วนต่างๆให้เป็นส่วนเดียวกัน
ขั้นตอนที่ 8 ใช้คำสั่ง Copy และ คำสั่ง Paste
ขั้นตอนที่ 9 ใช้คำสั่ง Make Component และนำคอมโพเนนต์ที่สร้างมาใช้งาน
สร้างคอมโพเนนต์
นำคอมโพเนนต์กลับเข้ามาใช้งาน
ขั้นตอนที่ 10 ใช้คำสั่ง Circle และนำคอมโพเนนต์ในโปรแกรมมาใช้งาน
สร้างลูกบิดประตูโดยใช้คำสั่ง Circle
นำคอมโพเนนต์ในโปรแกรมมาใช้งาน
ขั้นตอนที่ 11 ใช้คำสั่ง Scale
ปรับขนาดบานหน้าต่างโดยใช้คำสั่ง Scale
ขั้นตอนที่ 12 ใช้คำสั่ง Tape Measure เปลี่ยนสเกลโมเดล
วัดขนาดและเปลี่ยนสเกลของโมเดลด้วยคำสั่ง Tape Measure
ทบทวนคำสั่ง Scale และการนำคอมโพเนนท์เข้ามาใช้งาน
ขั้นตอนที่ 13 ใช้คำสั่ง Shadow Settings กำหนดแสงเงา
จัดการแสงเงาของโมเดลโดยใช้คำสั่ง Shadow Settings
ขั้นตอนที่ 14 ใช้คำสั่ง Display Settings กำหนดการนำเสนอ
แสดงภาพแบบต่างๆโดยใช้คำสั่ง Display Settings
ขั้นตอนที่ 15 ใช้คำสั่ง Paint Bucket กำหนดพื้นผิว
เปลี่ยนสี และลักษณะพื้นผิวของโมเดลโดยใช้คำสั่ง Paint Bucket และ Material Browser
เปลี่ยนสี และลักษณะพื้นผิวของโมเดลโดยใช้คำสั่ง Material Editor
ขั้นตอนที่ 16 ใช้คำสั่ง Soften
ปรับลดมุมเส้นขอบโดยใช้คำสั่ง Soften
ขั้นตอนที่ 17 การนำเสนองาน Animation เบื้องต้น
นำเสนองานในมุมมองต่างๆด้วยคำสั่ง Pages
สรุปท้ายบท

โมเดลที่ 1 คำสั่ง Line และ Rectangle
สร้างเส้นตรงด้วยคำสั่ง Line และพื้นฐานการอ้างอิงส่วนประกอบในภาพ
สร้างสี่เหลี่ยมด้วยคำสั่ง Rectangle และพื้นฐานการอ้างอิงส่วนประกอบในภาพ
ทบทวนคำสั่งต่างๆ เพื่อใช้สร้างโมเดล
โมเดลที่ 2 คำสั่ง Arc และ Freehand
คำสั่ง Arc
คำสั่ง Freehand
โมเดลที่ 3 คำสั่ง Circle
โมเดลที่ 4 คำสั่ง Polygon
สร้างรูปหลายเหลี่ยมด้วยคำสั่ง Polygon
สรุปท้ายบท

โมเดลที่ 1 คำสั่ง Move/Copy
สร้างพื้นฐานขั้นต้นของโมเดลก่อนเรียนรู้กลุ่มเครื่องมือ Modification
ย้ายวัตถุด้วยคำสั่ง Move/Copy
ทบทวนคำสั่งต่างๆ
ใช้คำสั่ง Move/Copy กับวัตถุที่ถูก Group
ลักษณะการสร้างงานโดยอาศัยคำสั่ง Move/Copy
ใช้คำสั่ง Move/Copy เพื่อคัดลอก
ทบทวนคำสั่งเพื่อสร้างโมเดลเต็มรูปแบบ
โมเดลที่ 2 คำสั่ง Rotate
หมุนภาพด้วยคำสั่ง Rotate
หมุนพื้นผิว
คัดลอกและหมุนภาพ
ทบทวนคำสั่งต่างๆ
โมเดลที่ 3 คำสั่ง Push/Pull
ทำซ้ำคำสั่งเดิม
สร้างพื้นผิวใหม่แบบมีเส้นแบ่ง
เจาะช่องบนผนัง
ใช้คีย์บอร์ดร่วมกับคำสั่ง Push/Pull
โมเดลที่ 4 คำสั่ง Follow Me และ Offset
คำสั่ง Follow Me
คำสั่ง Offset
ทบทวนคำสั่งต่างๆ
สร้างเส้นใหม่จากต้นแบบด้วยคำสั่ง Offset
โมเดลที่ 5 คำสั่ง Scale
เลือกแนวแกนในการย่อหรือขยายวัตถุ
สร้างภาพเสมือนในกระจกด้วยคำสั่ง Scale
เรียนรู้คำสั่ง Intersect With Model
โมเดลที่ 5 คำสั่ง Position Texture
สร้างภาพพื้นฐานก่อนเรียนรู้การใช้งานคำสั่ง Position Texture
สร้างภาพให้เป็น Material
การใช้งานคำสั่ง Position Texture
ทดลองใช้คำสั่งเพื่อสร้างโมเดล
สรุปท้ายบท

คำสั่ง Tape Measure
วัดความยาว
สร้างเส้นอ้างอิง
เปลี่ยนสัดส่วนภาพ (Scale)
คำสั่ง Protractor
วัดมุมและสร้างเส้นอ้างอิง
สร้างเส้นอ้างอิงโดยกำหนดค่าในช่อง VCB
คำสั่ง Axes
ย้ายแกนไปยังผิวที่ต้องการ
ย้ายแกนกลับไปอ้างอิงไปยังจุดเดิม
คำสั่ง Dimensions
บอกความยาวเส้นตรง
บอกรัศมีของเส้นโค้ง
บอกเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม
คำสั่ง Text
สร้างและวางตำแหน่งข้อความ
แก้ไขข้อความ
สร้างข้อความบนจอ
คำสั่ง Section Plane
กำหนดระนาบและทิศการเคลื่อนที่ของภาคตัดขวาง
สร้างระนาบตัดขวาง
กำหนดระนาบทำงานของระนาบตัดขวาง
แสดงระนาบตัดขวางแบบกลับด้าน
สรุปท้ายบท

กำหนดพื้นหลัง (Background)
กลุ่มเครื่องมือ Camera
Standard Views
คำสั่ง Orbit
คำสั่ง Previous
คำสั่ง Pan
คำสั่ง Zoom
คำสั่ง Zoom Window
คำสั่ง Zoom Extents
กลุ่มเครื่องมือ Walkthrough
คำสั่งPosition Camera
คำสั่งWalk
คำสั่งLook Around
จัดการมุมมองเพื่อนำเสนองานด้วยคำสั่ง Pages
คำสั่ง Pages
นำเสนองานด้วยคำสั่ง Slideshow
สรุปท้ายบท

เปิดกลุ่มเครื่องมือ Sandbox ขึ้นใช้งาน
คำสั่ง From Contours
คำสั่ง From Scratch
คำสั่ง Smoove
คำสั่ง Stamp
คำสั่ง Drape
คำสั่ง Add Detail
คำสั่ง Flip Edge
สรุปท้ายบท

ขั้นตอนที่ 1 เรียกใช้และกำหนดเลเยอร์เพื่อใช้งาน
เรียกหน้าต่างเลเยอร์
เพิ่มหรือลบเลเยอร์
กำหนด Layer ทำงาน และเปลี่ยนชื่อ Layer
ขั้นตอนที่ 2 เรียกแบบร่างเข้ามาใช้งาน และกำหนดขนาดภาพ
เรียกแบบร่างที่สแกนเป็นไฟล์ภาพเก็บไว้เข้ามาใช้งาน
กำหนดขนาดภาพ
ขั้นตอนที่ 3 ทบทวนคำสั่งและสร้างความคุ้นเคยในการใช้งานเลเยอร์
กำหนดการแสดงหรือซ่อนภาพบนเลเยอร์
สรุปท้ายบท

ทำไมต้องใช้งาน SketchUp ร่วมกับ Google Earth
ติดตั้ง Plug-in สำหรับโปรแกรม SketchUp
สร้างโมเดลโดยอ้างอิงพิกัดและขนาดจากภาพถ่ายดาวเทียม
กำหนดแสงเงาให้ถูกต้องตามตำแหน่งและเวลาบนพื้นโลก
รู้จักและแนะนำการใช้งาน 3D Warehouse
นำภาพโมเดลที่มีผู้สร้างไว้ใน 3D Warehouse เข้ามาทำงานใน SketchUp
สรุปท้ายบท